การจัดกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ในแรงค์ระดับColonelขึ้นไป

การจัดกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ในระดับแรงค์ Colonel ขึ้นไป


  ห่างหายกันไปนานเลยหลังจากบทความล่าสุด การจัดกองเรือ ให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินแสดงประสิทธิภาพได้สูงสุด ยอมรับเลยผมติดอีเวนท์ครับ ฮ่าๆ ไปต่อกันครับ

  ใน แรงค์ Exercise หรือ โหมด PVP จะมีหลายระดับด้วยกัน อธิบายแบบคร่าวๆ ได้แก่
- Private
- Ensign
Lieutenant 
Commander 
- Captain
- Colonel
Rear Admiral
Vice Admiral
- Admiral
- Fleet Admiral
- Admiral of the Navy
  นี่เป็นแบบคร่าวๆ สำหรับระดับแรงค์ต่างๆ ในโหมด Exercise ซึ่งอาจจะมีระดับยิบย่อยอยู่บ้าง อันนี้ผมเลยยกตัวอย่างคร่าวๆเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาครับ 

  ถ้าท่านผู้การนำกองเรือลงต่อสู้ในแรงค์บ่อยๆ จะพบว่าเรือส่วนมากที่ผู้การท่านอื่นนำมาจัดลงในทีมป้องกันของตนนั้น จะมีอยู่อย่างหลากหลาย ทั้งนี้หากท่านทราบเกี่ยวกับเรือ Meta หรือ ที่หมายถึง คือ เรือหรือการจัดกองเรือ ที่มีอัตราการชนะสูงที่สุด เมื่อนำมาใช้งาน หรือ เซทตั้งค่าเป็นทีมป้องกัน ก็จะถือว่าเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากในการจัดทีมของท่านให้แข็งแกร่งได้ไม่ยากครับ

ซึ่งในจุดนี้ถึงอีกฝ่ายจะมีเรือหรือการจัดกองเรือที่จัดว่าดีเยี่ยมสักเพียงใด แต่ทุกอย่างก็ย่อมมีจุดอ่อนด้วยเช่นกัน ถือเป็นความสนุกอย่างหนึ่งสำหรับผู้การหลายๆคน ที่จะหัดแก้ทาง หรือ พิสูจน์ว่ากองเรือของตนเองนั้นมีประสิทธิภาพเพียงใด เมื่อเทียบกับเรือลำอื่นๆใน Meta ทำให้เกิดการพลิกแพลงและการแก้ทางกองเรือต่างๆ เป็นต้น

 ตามหัวข้อบทความคือ การจัดกองเรือบรรทุกเครื่องบิน สำหรับ แรงค์ Colonel ขึ้นไป ซึ่งหมายความว่าในระดับ Colonel หรือสูงกว่านั้นท่านผู้การจะได้พบเจอกับ กองเรือหลากหลายรูปแบบ และ มีระดับ ค่าพลัง (Power) ที่สูง นั่นรวมไปถึงในระดับนี้ผู้การที่จัดกองเรือป้องกันไว้ย่อมมีของส่วมใส่ให้เรือของเขาในระดับที่ พอๆกันกับเรือของเรา หรือ สูงกว่าเราก็มีความเป็นไปได้สูง
หมายเหตุ : วิธีเช็คง่ายๆคือให้สังเกตุค่าพลังของทั้งกองเรือคุ้มกันและกองเรือหลัก หากกองไหนมีค่าพลังมากกว่า 11,000 ให้ฟันธงไปได้เลยว่า กองเรือนั้นๆ ใส่ของสวมใส่ระดับ SSR และ +10 รวมถึง Reinforce (Enhance) ตัวเรือของเขาเต็มทุกลำแน่นอน นั่นยังไม่รวมไปถึง LV ของสกิลประจำเรือลำนั้นๆอีกด้วย ซึ่งถ้าค่าพลังทั้งกองเรือคุ้มกันและกองเรือหลักรวมกัน 2 หมื่นขึ้นไป ท่านผู้การควรที่จะหลีกเลี่ยงหรือเลือกต่อสู้กับกองเรืออื่นที่ค่าพลังพอๆกันหรือน้อยกว่า หากท่านรู้สึกว่ากองเรือของท่านยังไม่พร้อมสำหรับการต่อสู้

มารู้จักกับประเภทของผู้การที่ท่านอาจจะพบเจอได้ในทุกระดับแรงค์ ได้แก่

1. มาหนักและจัดเต็ม 
  ผู้การประเภทนี้ที่จัดกองเรือไว้อย่างเต็มสูบ ก็เพื่อป้องกันผู้การหน้าใหม่ไม่ให้มีระดับสูงกว่าตนเองหรือป้องกันผู้การท่านอื่นๆมาเก็บแต้มจากกองเรือของตนนั่นเอง

2. ยืมก่อนนะ ทนๆไปก่อน
  ผู้การประเภทนี้ จะจัดกองเรือไว้อย่างเต็มสูบเช่นเดียวกับผู้การประเภทแรก แต่ขอให้ท่านสังเกตุว่าค่าพลังจะต่ำกว่าเกณฑ์เป็นอย่างมาก เหตุผลก็เพราะ เขาได้ถอดอุปกรณ์สวมใส่ของเรือบางลำในกองเรือที่ตั้งค่าป้องกันไว้ ไปใส่ให้เรือลำที่เขากำลังใช้งานอยู่นั่นเอง

3. เอิ่ม..ท่านเอาเรืออะไรมาป้องกันเนี่ย!!
  หลายๆท่านอาจจะเคยพบเห็นกันมาบ้าง ผู้การที่จัดกองเรือแปลกๆเช่น เรือคุ้มกันกับเรือหลักอย่างละลำบ้าง เรือระดับ Commond บ้าง เลเวลน้อยๆบ้าง ขอให้ท่านอย่าได้สงสัย เพราะผู้การท่านนั้นๆ บางทีก็ไม่ได้ซีเรียสกับโหมดนี้มากนักเลยไม่ตั้งค่าเรือป้องกันไว้ หรือ ไม่รู้ว่าตั้งค่ายังไง (เอิ่ม...อันนี้ก็มีบ้างแหละ) ไม่ก็ขี้เกียจ ส่วนมากจะพบในแรงค์ระดับต้นๆส่วนในแรงค์สูงๆพอก็มีอยู่บ้าง

  มาถึงการจัดกองเรือเพื่อป้องกันหรือไต่ระดับแรงค์ของเราบ้าง ซึ่ง สามารถจัดได้อย่างหลากหลายขึ้นอยู่กับสไตล์ของผู้การแต่ละท่านกันเลยครับ ซึ่งในต่อไปนี้ที่ผมจะแนะนำก็คือกองเรือดังต่อไปนี้ (ยึดตามศักยภาพของแต่ละลำ เพื่อแสดงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่)

ตัวอย่างกองเรือที่แนะนำ ได้แก่
1. การจัดแบบ ผสมผสาน
Main Feet 
- HMS Illustrious มีสกิลซัพพอร์ตเรือคุ้มกันอย่าง Armored Carrier ของ อิลลัสทริอัส(ทอเรียส) ที่ทำให้เรือคุ้มกันของเราไม่ได้รับค่าความเสียหายใดๆเลยจาก 10% ของ พลังชีวิตของเธอ
- HMS Hood มีสกิลซัลโวกระสุนใส่เรือของฝั่งตรงข้ามที่อยู่ตรงข้ามกันกับเธอและสร้างความเสียหายได้หนักหน่วงและรุนแรงให้เรือฝั่งตรงข้าม อย่าง Royal Navy's Glory 

- USS Enterprise มีสุดยอดสกิลพลิกเกมส์อย่าง Lucky E(nterprise) ที่บัพสร้างความเสียหายได้เป็นสองเท่า และไม่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีใดๆเลยเป็นเวลา 8 วินาที หากไอเทมสวมใส่อยู่ในระดับที่เหมาะสม มีโอกาสที่จะทำการกวาดล้างเรือคุ้มกันฝั่งตรงข้ามได้ด้วยการโจมตีโดยบัพนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

Vaguard
- HMS Belfast มี สกิลบัพเสริมพลังโจมตีจากกระสุนประเภทระเบิด(HE) 25% Burn Oder และสกิลบัพเพิ่มค่าหลบหลีก 35% และต้านทานความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศให้ทั้งกองเรือ 35% อย่าง Smoke Screen Light Cruiser เป็นเวลา 10 วินาที
- USS Helena มี สกิล Radar Scan ที่สามารถดีบัพให้เรือฝั่งตรงข้ามได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น 40% เป็นเวลา 10 วินาที
- USS Eldridge มี สกิลที่สามารถทำให้กองเรือคุ้มกันทั้งหมดไม่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีใดๆเลย 10 วินาที อย่าง Operation Rainbow ที่ถือว่าเป็นสกิลที่โกงมากสกิลหนึ่งในเกมส์

  เป็นการจัดกองเรือที่ผสมผสานระหว่างเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือประจัญบาน และเน้นไปที่การป้องกันและการโจมตี เป็นหลัก ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบเป็นอย่างมาก เมื่อต้องเจอกับกองเรือที่เน้นพลังโจมตีเป็นหลัก ทำให้สามารถรับมือได้เกือบทุกทีม จึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในแรงค์ระดับสูงๆ

2. การจัดทีมแบบ เน้นพลังทำลาย
Main Feet
- IJN Shoukaku มี สกิล Fifth Carrier Division ที่เพิ่มค่าโจมตีทางอากาศ 30% และตัวเธอจะได้รับค่าเสียหายเพิ่มขึ้น 5% เมื่ออยู่ในกองเรือเดียวกันกับ Zuikaku และ สกิล Crane's Protection ที่เพิ่มพลังโจมตีและลดค่าความเสียหายที่ได้รับให้กับกองเรืออย่างละ 10% เป็นเวลา 12 วินาที เมื่อทำการปล่อยฝูงบินโจมตี
- USS Enterprise
- IJN Zuikaku มี สกิล Fifth Carrier Division เช่นเดียวกันกับ Shoukaku คือ เพิ่มพลังโจมตีทางอากาศ 30% แต่ที่ต่างกันคือ ลดความเสียหายที่เธอได้รับลง 20% เมื่ออยู่กองเรือเดียวกันกับ Shoukaku  และ สกิล Crane's Endeavor ที่เพิ่มพลังโจมตีให้กับฝูงบิน 20% ให้กับการโจมตีครั้งถัดไป สามารถสะสมได้ถึง 3 ครั้ง 

Vanguard
- KMS Prince Eugan มีสกิล Unbreakable Shield ที่มีโอกาสสร้างโล่สามารถป้องกันการโจมตีได้ถึง 10 ครั้ง ทุกๆ 20 วินาที อัตราสำเร็จคือ 70% และเธอยังเป็นเรือรับดาเมจ (Tank) ที่ถือว่าดีที่สุดในเกมส์ในขณะนี้
- USS Eldridge
- HMS Belfast

  เป็นทีมมีแนวหน้าที่สามารถลอยลำได้นานและแนวหลังที่สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างหนักหน่วงและรุนแรง สามารถที่จะทำลายทั้งกองเรือของฝ่ายตรงข้ามได้ในเพียงการปล่อยฝูงบินแค่ 2 รอบเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับไอเทมสวมใส่และการอัพเกรดต่างๆ โดยเฉพาะสกิล เป็นอีกทีมที่แนะนำครับ

3. การจัดทีม ที่เน้นจบเกมส์เร็ว
Main Feet
- IJN Akagi มี สกิล First carrier Division ที่เพิ่มค่าการโจมตีทางอากาศ 35% เมื่ออยู่กองเรือเดียวกันกับ Kaga และ สกิล Preemptive Strike ที่ตอนช่วงเริ่มเกมส์จะลดระยะเวลาการปล่อยฝูงบินโจมตีลง 50% มีผลเฉพาะตอนปล่อยฝูงบินโจมตีครั้งแรก
- IJN Shouhou(Retrofit) มี สกิล Support Carrier ที่ทำการฟื้นพลังชีวิตให้กองเรือคุ้มกัน 8% เมื่อทำการปล่อยฝูงบินโจมตี และ สกิล Air Support ที่เพิ่มค่าพลังโจมตีทางอากาศให้กับเรือบรรทุกเครื่องบินในกองเรือ 15% เมื่อทำการปล่อยฝูงบินโจมตีเช่นกัน
- IJN Kaga มี สกิล First carrier Dvision และ Preemptive Strike เช่นเดียวกันกับ Akagi

Vanguard
 - IJN Takao มี สกิล Focused Assault มีโอกาส 30% ที่ปืนหลักจะทำดาเมจได้สองเท่า และ สกิล  Double Torpedos มีโอกาส 30% ที่จะทำการปล่อยตอร์ปิโด สองครั้ง
- IJN Ayanami มี สกิล Supernatural มีโอกาส 5% ที่จะเพิ่มพลังโจมตีด้วยตอร์ปิโด 60% เป็นเวลา 12 วินาที เมื่อทำการโจมตีด้วยปืนหลัก
- IJN Atago มี สกิล Pyromania ที่เพิ่มพลังโจมตีให้กระสุนประเภทระเบิด (HE) 15% เพิ่มความเสียหายจากไฟไหม้ 50% อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสติดสถานะไฟไหม้เมื่อทำการโจมตี 12% และ สกิล Double Torpidos มีโอกาสทำการปล่อยตอร์ปิโดโจมตีศัตรูสองครั้ง

  ทีมนี้เป็นทีมที่ทั้งเรือคุ้มกันและเรือหลักสามารถทำดาเมจได้รวดเร็วและรุนแรง สามารถรับมือกับกองเรือต่างๆได้ดีด้วยเช่นกัน แต่ข้อเสียคือเป็นทีมที่หากของสวมใส่ไม่ดีพอ เราก็อาจจะแพ้ได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความนี้ ต้องขออภัยที่ล่าช้าไปบ้าง ช่วงนี้เซิฟเวอร์ EN อีเวนท์เข้ามารัวๆเลย ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ พบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ

ความคิดเห็น